Thích Nguyên Tạng: Phật giáo khắp thế giới
LỜI GIỚI THIỆU
Cuốn Phật Giáo Khắp Thế Giới, do Tỷ khưu Nguyên Tạng viết, là một đề tài hấp dẫn mà đáng lẽ phải có từ lâu.
Đối với người con Phật ở Việt Nam-châu Á thì sự kiện nổi bật nhất ở nửa cuối thế kỷ XX không hẳn là cuộc cách mạng tin học, mà là sự phát triển ngoạn mục của Phật giáo tại Tây Âu và Bắc Mỹ. Thực ra, cuộc cách mạng giác ngộ nhân chủ khởi nguyên từ hậu bán thế kỷ XVIII là do sự thức tỉnh của giới trí thức phương Tây sớm biết tìm đến với Đạo Phật, và đã lái lịch sử thế giới đi vào con đường giải thoát thân phận con người khỏi khổ đau, mê tối, và giải phóng các dân tộc nhược tiểu thoát cảnh thù địch, lạc hậu – Phải chờ hơn hai thế kỷ. Mãi đến nay, kỷ nguyên XXI, nhân loại mới có chính sách toàn cầu hóa để tự do, dân chủ, nhân quyền được thiết lập – Tuy chúng không phải là liên hệ hữu cơ, mắt thường khó nhìn thấy, và cả sự sụp đổ của những chủ nghĩa giáo điều cuồng tín. Kể từ những khủng hoảng niềm tin của giới trẻ phương Tây qua biểu hiện lối sống “la dolce vita” của chủ nghĩa hiện sinh existentialism đến phong trào chống chiến tranh Việt Nam – vì họ cho đó là lý tưởng của tuổi trẻ… và ngay từ năm 1985, nhiều Phật tử đã khóc vì mừng rỡ khi biết tin tức về những Phật sự ở nhiều nước văn minh mà Đạo Phật đã bén rễ tại đây.
… Thế là nhân loại đã được cứu thoát một cuộc chiến tranh hủy diệt trông thấy. Cộng nghiệp chung của loài người cũng tốt đẹp hơn. Chẳng hạn năm 1997, một vẩn thạch khổng lồ đã tránh trái đất trong gang tấc, một vận mệnh mà con người văn minh hoàn toàn thụ động. Trong kinh Bảo Tích ghi lời Đức Phật dạy: “Mặc dầu đạo Ta bị phá hoại, nhưng nửa sau của thời mạt pháp (sau 2500 năm) sẽ phục hoạt trở lại…”
Phật tử Việt Nam chúng ta nên xét mình đã làm gì cho cuộc hoằng dương Phật pháp? Về cá nhân thì có một vài bậc đáng kính, nhưng về làm việc tập thể để trở nên một giáo đoàn truyền giáo vững mạnh thì hãy còn thua kém xa các quốc gia hạng hai, hạng ba như Thailand, Myanmar, Sri-Lanka…
Mong rằng cuốn Phật Giáo Khắp Thế Giới của Tỷ khưu Nguyên Tạng sẽ giúp Phật tử Việt Nam tự nhìn lại mình, và nhìn ra thế giới, biết hướng tâm phụng sự Chính pháp – Dân tộc và nhân loại bằng thực hành “tứ hoằng nguyện” được viên mãn. Đó là những việc làm thiết thực nhất mà mỗi người con Phật cần đặc biệt lưu tâm.
Viết tại chùa Giác Minh, Sài Gòn, mạnh xuân, Năm Tân Tỵ – Tây Lịch 2001
Sa Môn THÍCH ĐỨC NHUẬN
Lời Giới Thiệu
của Thượng Tọa Thích Bảo Lạc
Tục ngữ Việt Nam có câu: “Cái khó nó bó cái khôn”, và nhờ đó, sống trong thời mạt pháp chúng ta biết tinh tấn hành trì giáo pháp để trước tự độ và sau độ tha, như hạnh nguyện của một Bồ Tát, vì đời đem ánh đạo vàng gieo rắc khắp đông tây, vào tận cùng các hải đảo, châu lục. Nhờ tinh thần nhập thế tích cực của hàng tăng già và cư sĩ, các học giả mà Phật giáo ngày nay có mặt khắp các nơi trên thế giới.
“Phật Giáo khắp thế giới” là tựa đề sách do Tỳ kheo Thích Nguyên Tạng đã dày công sưu tầm, dịch giải, nhận định… về lịch sử Phật giáo tại các châu, về những nhân vật quan trọng trong công cuộc truyền bá chánh pháp, các tổ chức Phật giáo thế giới v.v… tập sách như một hướng dẫn viên cần thiết chỉ đường cho du khách phương xa chưa biết đường mà vẫn muốn tìm tới một nơi xa lạ đầy thích thú, chẳng khác nào như một cuộc phiêu lưu kỳ bí đầy thử thách mà hành nhân phải gia tâm trong sự kiên nhẫn cố sức lên đường để đạt tới đích. Cả soạn giả cũng như độc giả hẳn gặp nhau ở điểm lý thú này trong sự tìm tòi, nghiên cứu và học hỏi.
Nhờ tinh thần đó chúng ta mở được tầm hiểu biết rộng để thấy rằng Phật giáo đa diện và đa dạng. Không thu hẹp trong không gian và thời gian, cũng không giới hạn quốc thổ, cảnh giới đúng tinh thần ngũ minh: Thanh minh hay phương tiện truyền thông, Công xảo minh hay về kỹ thuật học, Y phương minh hay môn học về y khoa, dược khoa, về cách trị liệu và sức khỏe, Nhân minh hay luận lý học và Nội minh hay chứng quả hoặc khai ngộ nội tâm. Có phải chăng nhờ tính thích nghi đó mà Phật giáo được truyền bá nhanh chóng và sâu rộng tại các nước phương Tây Phương hiện nay?
Câu hỏi tưởng không cần phải bận tâm trả lời mà chỉ cần độc giả đọc trọn cuốn sách này hẳn tìm ra lời giải đáp đầy tính thích thú.
Tôi biết cuốn sách đã được HT Thích Đức Nhuận, một bậc cao tăng thạc đức giới thiệu rồi, đâu cần giới thiệu nữa! Thế nhưng, sau khi đi Tích Lan về, tôi cảm thấy rộn niềm vui và hãnh diện về Phật giáo là quốc giáo với 80% là tín đồ đạo Phật, đã nung đúc con người hiền hoà và nếp sống lành mạnh an lạc của 15 triệu Phật giáo đồ trên tổng số 19 triệu dân Sri-lanka, tôi đem bản thảo đọc lại với niềm phấn khởi cho tương lai Phật giáo, nên viết mấy lời này trang trọng giới thiệu tác phẩm đến độc giả bốn phương.
Không có công đức nào cao cả hơn công đức pháp thí mà Đại Đức Thích Nguyên Tạng cống hiến, là một trong những tăng sĩ Việt Nam trẻ tuổi nhiệt thành, biết ứng dụng phương tiện tin học trong thời đại văn minh này qua Thanh Minh học để xây dựng tác phẩm mình có một chỗ đứng trong văn học Phật giáo Việt Nam nói riêng và Phật giáo quốc tế nói chung.
Sydney, Vu Lan Phật lịch 2545, DL 2001
Tỳ kheo Thích Bảo Lạc
Lời Thưa của Soạn Giả
Sau khi Đức Phật thành đạo, ánh sáng giác ngộ của ngài đã chiếu khắp mọi nơi, hàng vạn người dân Ấn, từ sĩ, nông, công, thương, mọi tầng lớp của xã hội Ấn đều thừa hưởng được kết quả giác ngộ của ngài. Đến cuối đời của ngài, chánh pháp đã có mặt ở khắp Ấn Độ và lan tỏa đến các quốc gia láng giềng. Từ hạ lưu của sông Hằng đi về phía Đông, phía Nam tới bờ sông Caodaveri, phía Tây tới bờ biển Á-rập, phía Bắc tới khu vực Thaiysiro, đâu đâu cũng có sự ảnh hưởng của giáo lý Phật-đà, và người dân nơi ấy sống trong sự hòa bình và hạnh phúc. Trong triều đại của Hoàng Đế Asoka thuộc Vương Triều Maurya (thế kỷ thứ III trước TL), Phật giáo (PG) đã bắt đầu truyền bá sang các vùng biên giới của đại lục.
Phật giáo nguyên thủy (Original Buddhism) xuất phát từ miền nam Ấn Độ, rồi được truyền sang Tích Lan, từ Tích Lan truyền qua Miến Điện, Thái Lan, Campuchia, Lào… Phật giáo tại các quốc gia này còn được gọi là Phật giáo Nam Truyền và Phật tử tụng kinh bằng ngôn ngữ Pali.
Phật giáo phát triển (Developing Buddhism), từ miền Bắc Ấn Độ vượt qua dãy núi Hindu và sông Amua ở miền Trung Afghanistan, rồi vượt qua cao nguyên Pamia, vào Tân Cương Trung Quốc, từ đó đến Hà Tây, Trường An và Lạc Dương. Tiếp đó Phật giáo từ Trung Hoa truyền đến các nước lân cận như Triều Tiên, Nhật Bản và Việt Nam. Và một con đường khác là từ Ấn Độ truyền sang Nepal, vượt qua dãy núi Hymalaya, vào Tây Tạng, rồi từ Tây Tạng truyền vào một số tỉnh lỵ của Trung Hoa và một số vùng thuộc bộ tộc Buryat của Mông Cổ và Siberia. Phật giáo trong các quốc phía bắc này tụng Kinh phần lớn bằng ngôn ngữ Sanskrit hoặc được dịch sang tiếng mẹ đẻ của họ.
Đến cuối thế kỷ thứ XVIII, Đạo Phật được chính thức truyền sang các nước Châu Âu (1788) và Châu Mỹ (1875), và đến cuối thế kỷ thứ XX, Phật giáo lại được truyền qua Châu Phi, tính cho tới thời điểm này, chánh pháp đã có mặt ở khắp hoàn cầu.
Trong nỗ lực muốn tìm lại dấu chân truyền giáo của các Bậc tiền bối, tác giả đã để tâm nghiên cứu, soạn dịch và giới thiệu những khám phá, những thông tin có liên hệ đến Phật giáo thế giới, khi thì ở một quốc gia nơi đây, lúc là một Phật sự nơi kia… đã và đang diễn ra khắp nơi trên hành tinh này. Đó là lý do tại sao tập sách “Phật giáo khắp thế giới” này ra đời.
Tập sách được biên soạn trong từng thời gian và địa điểm khác nhau, theo chân tác giả từ chùa Pháp Vân, Gia Định, Sài Gòn, đến Tu Viện Quảng Đức, Melbourne, Úc-châu. Sách được chia thành ba phần như sau:
Phần thứ nhất: Xứ sở Phật Giáo Thế Giới, sơ lược lịch sử, quá trình truyền bá và phát triển Phật giáo của từng quốc gia. Các quốc gia trong phần này được xếp theo thứ tự abc chứ không theo quá trình lịch sử.
Phần thứ hai: Nhân vật Phật Giáo Thế Giới, tiểu sử và hành trạng của những người có công trong quá trình truyền bá Chánh Pháp
Phần cuối cùng: Sự kiện Phật Giáo Thế Giới, tin tức và sự kiện xảy ra từ nơi này đến nơi kia liên quan đến sinh hoạt Phật giáo trên khắp hoàn cầu.
Tập sách quý vị đang có trong tay còn rất nhiều thiếu sót về mặt hình thức cũng như nội dung. Tác giả rất mong nhận được ý kiến đóng góp và sẽ cố gắng khắc phục mọi khả năng có thể trong lần tái bản tới. Hiện tại tập sách này cũng đã được đăng tải trên trang nhà của Tu Viện Quảng Đức http://www.quangduc.com, và các trang nhà khác như Đạo Phật Ngày Nay:
http:www.daophatngaynay.com tại Ấn Độ.
Thư Viện Hoa Sen ở Hoa Kỳ
http://www.thuvienhoasen.org.
Nhân đây, xin thưa rằng, tác giả vẫn đang tiếp tục công việc tìm kiếm tài liệu và hoàn tất phần giới thiệu PG ở những quốc gia còn lại của tập sách, ngõ hầu cống hiến cho độc giả biết thêm về bước chân truyền giáo của các bậc tiền bối, về nguồn gốc du nhập, lưu truyền và phát triển của Phật giáo ở từng quốc gia trên khắp các châu lục. Trong lúc đang viết những dòng này, tác giả được biết Phật giáo đã hiện diện ở một số quốc gia thuộc Châu Phi và có hơn mười tăng sĩ người bản xứ được truyền trao giới Tỳ kheo để làm công tác truyền giáo ở nơi đó. Nhưng điều đáng ngạc nhiên thay, người có công đem Phật giáo vào Châu Phi lại là một tăng sĩ người Việt. Đây là một niềm vinh hạnh lớn lao cho Phật giáo Việt Nam chúng ta trong lịch sử truyền bá chánh pháp trên thế giới.
Trên tinh thần đó, chúng tôi rất mong nhận được nhiều tài liệu, sách báo có liên quan đến chủ đề đã nói ở trên. Mọi tài liệu (cũ hoặc mới) nếu có, xin gởi về địa chỉ: Thích Nguyên Tạng, 105 Lynch Road, Fawkner, Victoria 3060, Australia. Hoặc qua địa chỉ email: quangduc@tpg.com.au
Thành kính nguyện cầu cho bánh xe Chánh Pháp tiếp tục lăn chuyển trên khắp thế gian này để mang ánh sáng, hòa bình và an lạc đến cho mọi người mọi nhà.
Viết tại Tu Viện Quảng Đức, Melbourne,Úc Châu.
Mùa An Cư Kiết Hạ năm Tân Tỵ – 2001
Tác giả cẩn chí Tỳ Kheo Thích Nguyên Tạng
Lời của Tác Giả
Nhân Kỳ Tái Bản 2006
Cuối cùng tập sách cũng đã được ấn hành tại quê nhà, đây là ước mơ của tác giả bấy lâu nay. Tập sách này phần lớn là góp nhặt lại các bài báo đã từng đăng rải rác trên nguyệt san và tuần báo Giác Ngộ từ đầu những năm 90, sau đó được biên tập lại và in thành sách lần đầu tiên tại Melbourne, Úc Châu vào năm 2001, đồng thời cũng đã được phổ biến toàn bộ nội dung trên trang nhà quangduc.com
Đến năm 2003, hai tác giả Thiền Sư Định Lực và Cư Sĩ Nhất Tâm đã tự ý tải toàn bộ tập sách này từ internet xuống và in lại thành sách chung với nhiều tài liệu khác đặt tựa đề là “Phật Giáo Việt Nam & Thế Giới”. Vụ việc này đã được Báo Giác Ngộ lên tiếng, Nhà Xuất Bản Văn Hóa Thông Tin và hai tác giả trên đã viết thư xin lỗi và hứa sẽ thu hồi tập sách, nhưng trên thực tế, sách vẫn bày bán một cách công khai trên thị trường. Nay tập sách “Phật Giáo Khắp Thế Giới” được chính thức in tại quê nhà Việt Nam, chúng tôi xin cho đăng lại ba bài viết của Thích Nhật Từ, Linh Thoại và Hoằng Độ (xem phần phụ lục ở cuối sách) về việc đạo văn trên, nhằm giúp cho độc giả không bị nhầm lẫn về tác giả chính thức của các tài liệu trong tập sách “Phật Giáo Việt Nam & Thế Giới”.
Nhân kỳ tái bản này, tác giả xin chân thành cảm tạ: HT Thích Minh Châu, HT Thích Trí Quảng, HT Thích Phước Sơn, Giáo Sư Minh Chi, Giáo Sư Nguyên Tâm Trần Phương Lan, Thầy Đỗ Vĩnh Hảo, Thầy Lê Trung Hưng, Thầy Tùng, anh Huỳnh Công Hoàng… những người đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ soạn giả giai đoạn đầu trên bước đường nghiên cứu và dịch thuật.
Sách này hoàn tất cũng nhờ sự nhiệt thành hỗ trợ tận tình của quý đạo hữu Rich Fields, Elizabeth Kent, Brian Ashen, Kerry Trembath, Swee Beng Toh, Dr. Robert Topmiller, Dominque Bordan, Kathy Lee, Chúc Nhuận, Thu Hương, Nguyên Phúc Goodwin, Mỹ Nga, Nguyên Thanh, Quảng Như, Quỳnh Trâm, Waston Huệ Tâm, Diệu Giác Lệ Thu… (đã sưu tầm và gởi tặng tài liệu quý báu); quý đạo hữu Hải Hạnh, Đàm Thanh, Diệu Nga, Nhị Tường Diễm Tuyết, Nguyên Tâm, Diệu An, Lê Hiếu và Minh Khôi (chịu trách nhiệm bản thảo trên máy vi tính), chân thành sự đóng góp công sức của quý vị.
Chúng con cũng đê đầu đảnh lễ tạc dạ ghi ơn đối với Thầy Bổn Sư, Y Chỉ Sư, Thượng Tọa Thích Tâm Trí (Chùa An Dưỡng, Nha Trang), Cố Thượng Tọa Thích Chơn Kiến (Chùa Thiên Phú, Nha Trang), Thượng Tọa Thích Trí Khả (Chùa Pháp Vân, Quận Bình Thạnh, TP.HCM), Mẫu Thân Tâm Thái Ngô Thị Đắc và bào huynh Thượng Tọa Thích Tâm Phương (Viện Chủ Tu Viện Quảng Đức, Melbourne, Úc Đại Lợi), những người đã cưu mang, dành nhiều tình thương, khích lệ tinh thần và đời sống áo cơm để tác giả yên tâm tu học và làm việc.
Chúng con cũng xin chân thành đảnh lễ và tri ân cố Hòa Thượng Thích Đức Nhuận và Hòa Thượng Thích Bảo Lạc, đã đọc qua bản thảo và viết lời giới thiệu cho tập sách này.
Viết tại Tu Viện Quảng Đức, Melbourne, Úc Châu
Mùa Phật Đản năm 2006
TK. Thích Nguyên Tạng